Trang nhất
 
 
Thông tin-Sự kiện
 
 
Kỹ Thuật Chăn Nuôi
 
 
Thông Tin Chăn Nuôi
 
 
Gương Mặt
 
 
Thông Tin Thị Trường
 
 
Hỏi - Đáp
 
 
Thư Giãn
 
 
Rao Vặt
 
Mỗi Tuần Một Gương Mặt
> Công Ty
12/10/2016 16:21:54
Vài nét về ngành chăn nuôi và chế biến thịt heo Tây Ban Nha

Đầu tháng 9 vừa qua, Ấn phẩm Chăn Nuôi Heo cùng một số đơn vị truyền thông khác của Việt Nam được một tổ chức với tên gọi là INTERPORC mời sang Tây Ban Nha thăm và làm việc. Chuyến tham quan hết sức thú vị và để lại nhiều ấn tượng khó quên cho chúng tôi về dây chuyền máy móc sản xuất và hệ thống quản lý hiện đại tại các nhà máy giết mổ, pha lóc và chế biến thịt nguội nổi tiếng thế giới của Tây Ban Nha. Phải kể đến các công ty, tập đoàn hàng đầu điển hình như: OLOT MEATS GROUP, Espuna, Montronill.

Interporc là tổ chức phi lợi nhuận chuyên về ngành chăn nuôi và sản suất thịt heo. Trong đó bao gồm tất cả các quá trình: sản xuất, chế biến và thương mại.

Mục tiêu của Interporc là tối đa hóa sự phát triển các hoạt động có lợi cho toàn bộ chuỗi giá trị mà ngành Chăn Nuôi heo thịt mang đến. Để hoàn thành được điều đó tổ chức này đã thiết lập một số mục tiêu sau:

Góp phần phát triển kinh tế, lợi nhuận của ngành và hỗ trợ quá trình quốc tế hóa.

Nâng cao nhận thức về thịt và chế biến thịt heo trắng để tuyên truyền đến người tiêu dùng và các chuyên gia dinh dưỡng về lợi ích của thực phẩm sạch và chất lượng cao.

Thúc đẩy đổi mới và nghiên cứu ứng dụng để giải quyết vấn đề cụ thể đối với ngành chăn nuôi heo.

Nâng cao hình ảnh của ngành chăn nuôi heo như một ví dụ về sản xuất bền vững.

Kết hợp mối quan tâm ngành cùng toàn bộ chuỗi giá trị.

Ngành chăn nuôi heo là một trong những ngành kinh tế lớn mạnh nhất của Tây Ban Nha. Ngành có hệ thống sản xuất hiện đại và bền vững của một ngành công nghiệp sáng tạo và ngày càng quốc tế hóa. Những con số phản ánh sức mạnh của ngành: Ngành chăn nuôi quan trọng nhất ở Tây Ban Nha đứng đầu trong sản xuất với 86.000 trang trại, 600 cơ sở giết mổ, 2.500 nhà máy pha lóc, 4.600 các ngành công nghiệp chế biến, chiếm 14% sản lượng nông nghiệp chính thức, 37% thành phẩm của sản xuất chăn nuôi, 3,9 triệu tấn sản xuất mỗi năm, 7.500 triệu giá trị sản xuất tươi, 5.500 triệu giá trị chế biến sản phẩm, xuất khẩu đứng thứ 4 thế giới, 4.090 triệu Euro xuất khẩu vào năm 2015.

Tây Ban Nha áp dụng theo chuẩn các mô hình sản xuất tại châu Âu, đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm cao nhất trên thế giới, đảm bảo điều kiện nuôi động vật tốt, đảm bảo chất lượng thực phẩm và tính bền vững của hoạt động này. Mô hình này được dựa trên bốn tiêu chí: phúc lợi động vật, thú y, thức ăn gia súc và phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm. Cùng với tất cả điều này là một hệ thống truy xuất nguồn gốc chặt chẽ theo toàn bộ quá trình của một sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Điều này không những cải thiện đời sống động vật tốt hơn mà còn mang lại chất lượng sản phẩm cao hơn.

Mô hình sản xuất bền vững:

Thực hành tốt nhất trong các trang trại và dây chuyền sản xuất.

Công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật.

Các phúc lợi cho chăn nuôi, đảm bảo điều kiện nuôi động vật tốt nhất.

Chăm sóc và bảo vệ môi trường.

Sự an toàn của người lao động.

An toàn thực phẩm nhờ sự truy xuất nguồn gốc từ nơi sản xuất đến bàn ăn.

... Và tất cả các điều này tạo nên một sản phẩm chất lượng cao, lành mạnh, an toàn.

Và sản xuất tác động thấp nhất đến môi trường, quan tâm đến sức khỏe động vật.

ĐỊNH HƯỚNG QUỐC TẾ

Ngành công nghiệp nuôi heo ở Tây Ban Nha, với khối lượng xuất khẩu 1.725.000 tấn vào năm 2015 (không bao gồm động vật sống), đã trở thành nước xuất khẩu lớn thứ tư sau Đức, Mỹ và Hà Lan và đứng trước các nhà xuất khẩu lớn quan trọng khác như Đan Mạch, Canada, Brazil, Trung Quốc, Chile hay Mexico.

Xét về giá trị, năm 2015 kim ngạch xuất khẩu thịt và sản phẩm từ heo trắng Tây Ban Nha lên tới 4.087 triệu Euro, nhiều hơn 8,4% so với năm 2014 và cán cân thương mại ngoài nước - theo chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu là 3,625 triệu euro, là một trong những ngành với cán cân thương mại cao nhất ở Tây Ban Nha và giúp củng cố nền kinh tế quốc gia.

Một đặc điểm của mô hình quốc tế hóa Tây Ban Nha là mức độ thâm nhập của nó tại các thị trường thế giới. Như vậy, đến năm 2015 ngành đã xuất khẩu sang 126 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Ngành chăn nuôi heo Tây Ban Nha có các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là thịt và nội tạng của heo (73% tổng xuất khẩu) và dăm bông, xúc xích và các sản phẩm thịt khác (20%). Tiếp đến là động vật sống (4,5%), mỡ khối, thịt mỡ xông khói và bơ (1,7%) lượng xuất khẩu.

Ấn tượng nhất trong chuyến viếng thăm lần này đó chính là tập đoàn Olot Meat Group.

Olot Meat Group là một trong những tập đoàn lớn trong ngành hàng thịt của Tây Ban Nha, gồm ba công ty hàng đầu: Olot Meat S.A., CÀRNIQUES JUIÀ S.A., CÀRNIQUES CELRÀ, SL.



Năng xuất giết mổ hiện tại: 12.000 con/ngày/1 ca làm việc. Công suất: 18.000 con/2 ca làm việc

Doanh thu hàng năm: 600 triệu Euro. Nhân viên: 1.000 công nhân. Ký thịt/năm: 240 triệu tấn

Tập đoàn này tự hào có lịch sử xuất khẩu lâu đời, họ được phép xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới công nhận chất lượng cao từ các sản phẩm mà họ mang lại.

Từ văn phòng đến nhà máy chế biến được trang bị đầy tính nghệ thuật. Đoàn chúng tôi ai nấy đều không khỏi ngạc nhiên trước 2 tông màu đỏ đen chủ đạo từ ngoại thất đến nội thất văn phòng, từ bên trong lẫn bên ngoài nhà máy. Chúng tôi như lạc vào văn phòng của một công ty chuyên thiết kế nội thất hàng đầu Tây Ban Nha.

Hơn thế nữa, họ còn có các hệ thống quản lý chất lượng cao tại nơi làm việc, đảm bảo quy trình sản xuất thông suốt và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Một nhóm nghiên cứu giàu kinh nghiệm gồm các chuyên gia và một nhóm các bác sĩ thú y thuộc Cục thú y theo dõi chính và kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất từ lúc động vật sống được đưa vào đến lúc giết mổ, pha lóc để kiểm soát chất lượng thịt, kiểm tra sau khi giết mổ, thịt và nội tạng lạnh, cắt, đóng gói, làm lạnh hoặc đông lạnh và cuối cùng đưa sản phẩm sẵn sàng để gửi cho khách hàng. Hệ thống quản lý truy xuất nguồn đảm bảo rằng có thể dễ dàng xác định một trong các sản phẩm của họ từ trang trại đến sản phẩm cuối cùng. Điều đó giúp đảm bảo rằng họ hoàn toàn nhận biết tất cả các chi tiết liên quan đến quá trình sản xuất.

Olot Meat Group tự hào có một mạng lưới bán hàng cho phép họ xuất khẩu trên toàn thế giới. Với các văn phòng ở Pháp, Nga và các địa điểm khác, họ cung cấp cho khách hàng một dịch vụ cá nhân, luôn luôn đáp ứng nhu cầu của thị trường trong từng trường hợp. Các cửa ra vào ở các cơ sở, nhà máy của tập đoàn luôn luôn rộng mở cho những khách hàng muốn đến thăm các cơ sở, kiểm tra hệ thống chất lượng và thấy sự hiện đại được cài đặt trên toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Họ cam kết chất lượng và an toàn thực phẩm cao nhất trên tất cả các sản phẩm được cung cấp và được hỗ trợ bởi hệ thống truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng và đóng dấu chính thức phê duyệt của Cục Thú Y. Sự linh hoạt trong quá trình của họ cho phép họ dễ dàng thích ứng với nhu cầu của khách hàng cũng như nhu cầu thị trường luôn thay đổi. 

Các thị trường chính của tập đoàn Olot Meat Group:

Châu Âu: Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, Ý, Bulgaria, Bỉ, Đức, Romania, Anh, Ireland, Ba Lan, vv.

Châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Philippines, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, vv.

Châu Phi: Nam Phi, Liberia, Bờ Biển Ngà, Congo, Angola, Kenya, vv.

Châu Mỹ: Canada, Cuba, Cộng hòa Dominican.

Châu Đại Dương: New Zealand, Polynesia. 

Chúng tôi xin giới thiệu sâu hơn về lò giết mổ của OLOT MEAT S.A với phương châm: Đứng đầu về chất lượng và phúc lợi.

Olot Meat S.A là một công ty hàng đầu châu Âu chuyên cung cấp dịch vụ giết mổ và chế biến heo. Năng suất 12.000 con/ngày, và có thể tăng lên đến 18.000 con/ngày trong tương lai gần, với số lượng 225 công nhân. Đây là một trong những công ty hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực này. Họ phân phối thịt đỏ và thịt trắng, nội tạng và các sản phẩm phụ. Olot Meat cũng sản xuất bao bì đựng thịt heo để sử dụng sau này trong thị trường thực phẩm. Doanh thu hàng năm là 23 triệu Euro, được phép xuất khẩu trên toàn EU và hầu hết các nước khác trên toàn thế giới.

PHÚC LỢI CHO ĐỘNG VẬT

Công ty không ngừng phấn đấu để tuân thủ tất cả các khía cạnh về quyền lợi động vật theo yêu cầu của pháp luật và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các cơ sở của chúng tôi được trang bị để đáp ứng các yêu cầu về quyền lợi động vật được quy định trong các tiêu chuẩn thịt heo Tesco.

Nghiên Cứu Phát Triển và Thanh Tra

Olot Meat S.A tích cực tham gia vào một số dự án đổi mới và phát triển cũng như kiểm soát Salmonella và các chương trình thải valorisation có tổng diện tích mặt bằng: 13.701 m2 và tổng diện tích sử dụng: 10.162 m2. Đường hầm làm mát hiện đại của công ty cung cấp với công suất làm lạnh nhanh ở nhiệt độ thấp (-20oC). Các cơ sở của công ty bao gồm một buồng lắng ở một nhiệt độ giữa 0 và 2 độ có thể chứa lên đến 6.000 con heo. Các phòng thí nghiệm trong nhà được chứng nhận bởi Sở Nông nghiệp và Sở Y tế của chính phủ.

Olot Meat, SA có đầy đủ các chứng nhận sau đây: British Retail Consortium (BRC), International Featured Standard (IFS Food), HACCP official certification, Calitax Traceability System, và Animal Welfare in Slaughterhouses.

Olot Meat được phê duyệt để xuất khẩu sang: ARGENTINA, CANADA, HÀN QUỐC, PHILIPPINES, HONG KONG, PANAMA, CỘNG HÒA DOMINICA, NAM PHI, LIÊN MINH CHÂU ÂU, NHẬT BẢN, SINGAPORE, VIỆT NAM.

Chuyến đi thực tế này đã để lại nhiều cảm xúc cho các thành viên trong đoàn truyền thông Việt Nam bên cạnh các nhà máy giết mổ, pha lóc hiện đại đó là các nhà máy chế biến thịt nguội nổi tiếng như xúc xích, thịt ham truyền thống, cũng như nét ẩm thực độc đáo và con người nồng nhiệt và thân thiện của đất nước Tây Ban Nha. 

(Heo Team)




Các tin khác :
Trang:   1  2  3  
loading...
loading...

Công ty Kiến Thức Chăn Nuôi Hàn Việt
Số 3 đường số 2, KP. Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phong, Q.7, Tp.HCM
ĐT: (08) 5410. 3615 - Fax: (08) 5410 3573 - Email: heo@heo.com.vn
©Copyright 2010 by Kiến Thức Chăn Nuôi Heo
®Kiến Thức Chăn Nuôi Heo giữ bản quyền nội dung trên website này
Số lượt truy cập: stats counter